bộ nhận diện thương hiệu là gì

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Vì sao cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bài bản?

Làm thương hiệu cá nhân đi! Nên xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp! Đó là những gì mà chúng ta có thể nghe thấy nhiều trong thời gian gần đây. Vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì? Những lý do nào mà doanh nghiệp nên xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bài bản? Cùng aiti.vn đọc qua bài viết dưới đây.

Nội dung bài viết
    Add a header to begin generating the table of contents

    Tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu

    Thương hiệu là vô hình, nghĩa là chúng ta không ai chạm vào hay nhìn thấy nó. Thương hiệu hình thành từ nhận thức của mọi người với tổ chức, sản phẩm của họ hay một cá nhân nào đó. Các doanh nghiệp thường được tạo điểm nhấn cho sản phẩm của mình để làm sự khác biệt. 

    Bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp có thể bao gồm:

    • Tên
    • Màu sắc
    • Font chữ
    • Cách tương tác với khách hàng

    Có rất nhiều cách nhìn nhận một thương hiệu của một người hoặc tổ chức. Ví dụ, Thế giới di động có cách chào khách hàng bằng cách để tay lên ngực, cách chào này đã trở thành thương hiệu của cửa hàng bán đồ điện tử này và được khách hàng rất hài lòng. Hay quảng cáo “người xanh” của Điện Máy Xanh đã tạo nên sự thích thú và ấn tượng đối với người xem. Apple trong nhiều năm được đánh giá là thương hiệu có mẫu mã đẹp, sản phẩm chất lượng nhất trong phân khúc điện thoại thông minh.

    Vì sao cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bài bản?

    Dưới đây là tầm quan trọng của việc nên xây dựng bộ nhận diện thương hiệu một cách bài bản và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn.

    Giúp phát triển hình ảnh thương hiệu phù hợp: Hình ảnh thương hiệu thật sự quan trọng bởi chúng tạo nên sự nhận thức của khách hàng đến với doanh nghiệp. Các nhà tiếp thị giúp hình thành hình ảnh thương hiệu bằng các đặc điểm nhận dạng của nó. 

    Phân biệt với đối thủ cạnh tranh: Tạo một môi trường độc lập, đặc sắc giúp phân biệt với các đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt giúp doanh nghiệp định vị được sản phẩm của mình trên thị trường. Ví dụ, trên kệ hàng có rất nhiều sản phẩm kem đánh răng, nhưng tại sao khách hàng lại chọn P/S thay vì các loại khác. 

    Thể hiện tính cách: Bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố thể hiện phong cách, thông điệp hay sứ mệnh mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến. Do đó, khi xây dựng thương hiệu cần tạo nên tính cách chung và an toàn cho doanh nghiệp.

    Xem thêm xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp chất lượng và uy tín tại đây.

    Chúng ta đã biết lý do vì sao xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, vậy các bước xây dựng chúng như thế nào? Cùng xem nội dung tiếp theo.

    Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu 

    Khi thực hiện xây dựng bộ nhận diện cho tổ chức hay cá nhân, chúng ta cần hiểu được doanh nghiệp hay chính cá nhân mình đang cần gì, muốn người khác nghĩ về như thế nào để xây dựng một cách tốt nhất.

    Phân tích công ty và thị trường

    Phân tích SWOT gồm tìm hiểu điểm mạnh, yếu hay các cơ hội và thách thức mà công ty nên đang gặp phải xem xét tình hình hiện tại của công ty từ đó đưa ra mục tiêu phù hợp.

    Xác định mục tiêu chính

    Mục đích của việc xây dựng thương hiệu có thể khác nhau, tùy vào doanh nghiệp và tổ chức mà việc xác định đích đến. Hầu như, các doanh nghiệp đều tập trung vào mục tiêu kinh doanh để bán hàng, tìm kiếm khách hàng mới…

    Xác định khách hàng mục tiêu

    Việc xác định khách hàng của mình theo đuổi là rất quan trọng, nếu chúng ta nhắm đến đối tượng không chính xác có thể dẫn đến việc tốn chi phí nhưng không mang lại lợi ích gì. Từ việc nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu ở trên mà xác định khách hàng.

    Thông điệp truyền tải

    Khi đã thực hiện được các bước trên, bạn nên tập trung vào thông điệp truyền tải đến khách hàng trong bộ nhận diện thương hiệu mà mình đưa ra. Các thông điệp đưa ra cần nhất quán qua các kênh đưa đến cho khách hàng: Mạng xã hội, banner hay quảng cáo ngoài trời…

    Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một hoạt động lâu dài và cần tốn nhiều sức cũng như chi phí. Do đó, bạn nên cần xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng để tạo bộ nhận diện thương hiệu tốt nhất cho mình.

    Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn biết thêm về bộ nhận diện thương hiệu là gì cũng như lý do vì sao xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Hy vọng, với những chia sẻ trên của aiti.vn sẽ giúp bạn tạo được thương hiệu tốt cho doanh nghiệp cũng như cá nhân cho mình.