Content Marketing

Top 7+ Kỹ Năng Người Làm Content Marketing Cần Có

Kỹ năng cần có của một Content Marketing thì rất nhiều và đa dạng. Nhiều bạn khi tìm hiểu rất mông lung và không biết Content Marketing là gì? Kỹ năng nào quan trọng và cần thiết? Để giải quyết nỗi lo lắng đó, aiti.vn đã tổng hợp và gửi bạn 7+ kỹ năng quan trọng cần thiết. Đừng bỏ lỡ thông tin dưới đây để bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức nhé!

 
Nội dung bài viết
    Add a header to begin generating the table of contents

    Các loại Content Marketing?

    Content Marketing được hiểu là tiếp thị nội dung mà trong đó chúng giúp kích thích, tạo nhu cầu để người tiêu dùng thực hiện hành động nào đó. Ví dụ như mua hàng, tương tác bài viết, ghi nhớ hay giới thiệu nội dung đó đến người khác.

    Nội dung bao gồm vô số những hình thức khác nhau: chữ viết, hình ảnh, âm thanh, video…Tùy vào đối tượng khách hàng, sản phẩm và khả năng của thương hiệu mà doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức phù hợp.

    Kỹ năng cần có cho marketer
    Content Marketing tốt giúp doanh nghiệp tiếp thị đến khách hàng nhanh hơn

    Để làm được điều đó không hề dễ dàng. Ngày nay các doanh nghiệp, thương hiệu luôn tìm cách tối ưu nội dung để tiếp thị đến khách hàng một cách tốt nhất. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt do đó, người làm Content Marketing phải luôn sáng tạo, tìm những cái mới, hấp dẫn để thu hút khách hàng mục tiêu của mình. 

    Các loại Content Marketing?

    Hiện nay, Content Marketing có rất nhiều loại được sử dụng. Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng, nhu cầu, hành vi và khả năng mà công ty thực hiện cho từng sản phẩm cụ thể. Dưới đây là 7 loại Content Marketing được sử dụng phổ biến nhất hiện tại. 

    • Blog

    Là hình thức phổ biến được sử dụng nhiều, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ở Blog, công ty có thể cải thiện SEO để thu được lưu lượng truy cập tự nhiên về website mà không phải tốn quá nhiều chi phí. 

    Tiếp thị Nội dung
    Blog là hình thức sử dụng phổ biến của nhiều doanh nghiệp

    Blog không chỉ giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của công ty, mà còn giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và hiện tại. Các đối tượng mục tiêu có thể xem xét về thương hiệu của công ty rồi mới quyết định mua hàng. 

    • Video

    Video ngắn, MV ca nhạc… là những hình thức được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay. Nếu bài viết cần phải đọc thì dạng video giúp người dùng trải nghiệm một cách chân thực có hình ảnh động gây hứng thú người xem. 

    Theo Báo cáo ứng dụng di động 2021 của Appota: “Các ứng dụng mạng xã hội (94.5%) và xem video (83.4%) là những ứng dụng phổ biến nhất trong tập người dùng từ 16-64 tuổi tại Việt Nam”.

    Kỹ năng cần có của Marketer
    Theo Báo cáo ứng dụng di động 2021 của Appota về ứng dụng video ngắn

    Có thể thấy rằng, các dạng video ngắn chính là cách truyền tải nội dung mà các công ty, thương hiệu nên xem xét và sử dụng. Không chỉ đem lại hiệu quả cao mà chúng còn giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

    • Hình ảnh đồ họa

    Là dạng content marketing được sử dụng nhiều không kém gì video. Hình ảnh đồ họa là dạng kết hợp giữa thông tin ngắn gọn với hình ảnh bắt mắt, hài hòa và có thu hút được đối tượng mục tiêu. 

    Hình ảnh cũng cần được nghiên cứu sao cho đầy đủ thông tin, mang tính hấp dẫn và phù hợp với công ty hay thương hiệu. Việc thiết kế sẽ được đảm theo những yêu cầu và tính nhất quán.

    Nếu bạn đang muốn thiết kế logo hay hình ảnh cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ để chúng tôi có thể trợ giúp bạn: https://aiti.vn/thiet-ke-logo/

      • Podcast

    Hình thức ngày càng phổ biến ngày càng gia tăng hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Là một dạng tệp âm thanh kỹ thuật số có trên mạng internet và người dùng có thể tải về trên máy tính, smartphone để nghe.

    Tiếp thị Nội dung
    Podcast là hình thức Content Marketing ngày càng phổ biến hiện nay

    Nhiều người có thể nghe Podcast trong lúc lái xe, nấu ăn hay làm các việc khác. Kể chuyện là một trong hình thức phổ biến, do đó nếu doanh nghiệp muốn phát triển loại hình này cần có nội dung và tiêu đề hấp dẫn.

    • Bài đăng trên mạng xã hội

    Là hình thức vô cùng phổ biến và rộng rãi cho người dùng Internet. Mạng xã hội luôn được nhiều doanh nghiệp chú ý và sử dụng như: Facebook, Instagram, TikTok…

    Với số lượng người dùng lớn như hiện nay, mạng xã hội được xem là “miếng bánh ngon” cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc nhiều đối thủ cùng phát triển trên các ứng dụng thì doanh nghiệp càng phải tạo Content Marketing để thu hút khách hàng tiềm năng của mình hơn.

    • Gif và Memes

    Là những hình ảnh, gif thường là hài hước được lan tỏa mạnh mẽ trên internet. Khác với loại Đồ họa thông tin, meme hay gif thường lấy từ hình ảnh các bộ phim, nhân vật nổi tiếng mang tính vui nhộn để truyền đi một nội dung nào đó.

    Kỹ năng cần có của Marketer
    Người làm tiếp thị nội dung sử dụng hình ảnh Meme cho thương hiệu

    Doanh nhân Elon Musk là một ví dụ điển hình trong việc sử dụng meme. Ông là người thường xuyên đăng tải các hình ảnh meme lên Twitter và chúng thu hút được rất nhiều người chú ý.

    • eBooks

    Ebook là sách điện tử được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Thường cung cấp thông tin hữu ích cho đối tượng mục tiêu và hiện tại của thương hiệu.

    Tiếp thị Nội dung
    eBooks thường được nhiều doanh nghiệp sử dụng để cung cấp thông tin hữu ích

    Sách điện tử thường không quá dài, từ 5 – 10 trang. Chúng có thể giúp tạo niềm tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

    Top 7+ Kỹ Năng Cần Có Của Một Content Marketing

    1. Tìm kiếm dữ liệu và thấu hiểu insight khách hàng

    Insight, một thuật ngữ không mấy xa lạ với người làm Marketing. Insight – “sự thật ngầm hiểu” được xem là những suy nghĩ, hành vi ẩn sâu bên trong của một người. Nhiều người tiêu dùng nói lý do mua hàng là điều này, tuy nhiên suy nghĩ của họ là một điều khác. Người làm Content Marketing giỏi là biết được hành vi sâu bên trong đó và tạo nội dung đúng ý khách hàng.

    tiếp thị nội dung
    Podcast là hình thức Content Marketing ngày càng phổ biến hiện nay

    Để thấu hiểu insight khách hàng, cần phải tìm hiểu và nghiên cứu những dữ liệu từ các đối tượng. Từ những số liệu, thông tin đó người làm sáng tạo nội dung cần liệt kê những yêu cầu gần đúng nhất có thể để thu hút khách hàng.

    2. Khả năng viết bài quảng cáo

    Viết bài thì đơn giản nhưng viết bài quảng cáo để bán được hàng thì không hề dễ dàng. Học cách để sáng tạo nội dung viết là một kỹ năng quan trọng của bất kỳ nhà tiếp thị nội dung nào.

    Kỹ năng cần thiết cho Marketer
    Kỹ năng viết bài quảng cáo rất quan trọng để giúp bán được hàng

    Hiện nay có rất nhiều cấu trúc bài viết để giúp thu hút người tiêu dùng: AIDA, PAS, 3S… Tùy thuộc vào từng nội dung mà người viết có thể linh hoạt sử dụng. 

    3. Kỹ năng SEO

    Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO là kỹ năng vô cùng quan trọng nếu một người viết nội dung cho website. Bằng cách sử dụng từ khóa, hình ảnh tốt và kỹ thuật SEO để giúp bài viết lên “top” tìm kiếm của google.

    Tiếp thị Nội dung
    Kỹ năng SEO quan trọng cho người làm Content Marketing

    Hơn thế nữa, SEO tốt giúp công ty có thể tăng lưu lượng truy cập cho website, tăng tỷ lệ chuyển đổi đến Công ty. Do đó, người làm Content Marketing cần thường xuyên học hỏi và cập nhật thông tin mới để cải thiện trang web của mình. 

    4. Lập kế hoạch

    Là kỹ năng cần thiết cho tất cả mọi người để hoàn thành công việc tốt. Người làm Content Marketing luôn phải biết sắp xếp để công việc được diễn ra đúng kế hoạch. 

    Bằng cách lập kế hoạch mục tiêu hiệu quả sẽ giúp người sáng tạo nội dung có thể xác định rõ ràng những công việc đưa ưu tiên. 

    Kỹ năng cần có của Marketer
    Kỹ năng Lập kế hoạch cần thiết cho người làm Content Marketing

    5. Nhạy bén với thông tin

    Người làm Content Marketing nói chung luôn là người nhạy bén với thông tin. Với xu hướng và tin tức luôn được cập nhật hàng ngày, đòi hỏi người làm sáng tạo nội dung phải luôn nhạy bén để hỗ trợ công việc của mình.

    Khách hàng là những người luôn quan tâm đến những điều mới, vì vậy nội dung cần được bắt kịp để kích thích người đọc. Dù thế, những giá trị cốt lõi vẫn là yếu tố giúp người đọc tìm kiếm, do đó cần linh hoạt để tạo nội dung tiếp thị tốt nhất.

    6. Thiết kế hình ảnh, video

    Hình ảnh, video là phần không thể thiếu của một doanh nghiệp. Dù bạn là người làm chuyên nghiệp hay người mới vào nghề thì việc hiểu về thiết kế để giúp bài của mình hoàn thiện hơn. Một số phần mềm thiết kế hình ảnh như: Photoshop, Adobe Illustrator, Canva…, chỉnh sửa video: After Effect, Adobe Premiere…

    Từ lâu, truyền thông qua hình ảnh, video đã rất quan trọng, đặc biệt là giới trẻ ngày nay. Khi hình ảnh bắt mắt và thu hút thì việc khách hàng tìm đến để đọc và tìm hiểu về doanh nghiệp sẽ nhanh hơn rất nhiều.

    7. Kỹ thuật

    Đối với một người làm Content Marketing thì sử dụng công cụ là điều không thể thiếu. Nhất là trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, kỹ thuật luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng.

    Một số công cụ tìm từ khóa như: Google Keywords, Keyword Sheeter… Hiểu và làm tốt các vấn đề kỹ thuật có thể giúp công việc của của người làm sáng tạo nội dung tiếp thị trở nên nhanh và tốt hơn. Tùy thuộc vào công việc chuyên môn và khả năng học hỏi mà mọi người có thể trau dồi thêm.

    Trên đây là Top 7+ kỹ năng cần có của một Content Marketing mà aiti.vn đã giới thiệu cho bạn. Hy vọng với những thông tin đó có thể giúp bạn hoàn thành công việc tốt nhất.